Non-Fiction · Poetry

Pagkamakabayang Walang Katulad (Filipino)

Note: Aking sinubukang gumawa ng isang tula upang maipahiwatig ang aking masasabi sa pinanood kong dokumentaryo/palabas na pinamagatang Heneral Luna. Hindi ako likas na nagpapakita ng partriotismo hanggang mapanood ko ang isang palabas na ito. Panoorin nyo po kung hindi nyo pa nasisilayan, wala kayong pagsisisihan.

Paboritong Linya: “Mas magandang mamatay sa digmaan kaysa magpasakop sa dayuhan.”


Hindi ako kailanman wagas na nakaramdam

Ng ganitong pag-aalab nang dahil sa

Nangyayari sa lipunan.

Kailanman ay hindi ko nagawang makailam

Sa mga isyu na nakikita at naririnig sa

Pali-paligid at kapaligiran.

Ngunit kani-kanina lamang nang

Aking sinubukang panuurin ang

Isang obra tungkol sa bayani,

Labis akong nakadama ng kagula-gulantang

Na pagkamakabayan na lubusang

Ipahihiwatig at ipagmamalaki.

Sapagkat ngayon lamang sa aking malay

nagkaroon ng halo-halong emosyon

Para sa Inang Bayan.

Saludo ako kay Heneral Antonio Luna na hindi nasayang ang buhay

Sa pagpapamalas ng lakas, tapang at prinsipyo sa rebolusyon

Upang mapalaya ang Perlas ng Silangan.

 

-fin-

 

(larawan mula sa filipinoscribe.com)

Leave a Reply

